Soft Skills คืออะไร? 5 ทักษะจำเป็นที่นายจ้างอยากได้ในปี 2024
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้ Soft Skills ที่ควรมี เป็นสิ่งจำเป็นมากในการทำงาน เพราะช่วยให้เราพัฒนาตนเอง และทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จตามที่องค์กรต้องการ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีจะสามารถทำงานได้แทนมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน แต่สำหรับด้าน Soft Sills ก็เป็นสิ่งที่เทคโนโลยีไม่สามารถเรียนแบบมนุษย์ได้ วันนี้ทาง ERT เลยจะพาทุกคนมาดูกันว่า Soft Skills คืออะไร และ 5 ทักษะจำเป็นที่นายจ้างอยากได้ในปี 2024 มีอะไรบ้าง ติดตามอ่านได้ในบทความนี้
Contents
Soft Skills คืออะไร ?
Soft Skill คือ ความสามารถของแต่ละคนที่เกี่ยวกับอารมณ์และการเข้าสังคม โดยอาจไม่เกี่ยวข้องกับสายงานหรืออาชีพโดยตรง แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ปฏิบัติงานต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น ทักษะในการแก้ไขปัญหา ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการพัฒนาตนเอง ทักษะในการจัดการเวลาต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้มักเกิดจากประสบการณ์ในการใช้ชีวิตของแต่ละคน โดย Soft Skill ยังมีความเกี่ยวข้องกับ Hard Skill ซึ่งเป็นทักษะสำหรับการทำหน้าที่ต่าง ๆ โดยตรง ซึ่งทั้งสองทักษะนี้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยประสบการณ์ตัวเองจนเกิดความชำนาญ หรือสามารถฝึกฝนได้จากศูนย์ฝึกอบรม
Soft Skill กับ Hard Skill ต่างกันอย่างไร ?
Soft Skill คือ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และสังคม ที่จำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิต โดยทักษะเหล่านี้ไม่สามารถวัดหรือประเมินผลอย่างชัดเจน แต่มีความสำคัญต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการประสบความสำเร็จในการทำงาน เช่น ทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา และการจัดการเวลา ขณะที่ Hard Skill เป็นทักษะที่ใช้ความรู้เฉพาะทางเกี่ยวข้องกับงานโดยตรง ซึ่งสามารถวัดหรือประเมินผลได้อย่างชัดเจน เช่น ทักษะการเงิน ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ทักษะด้านวิศวกรรม หรือทักษะด้านการแพทย์ เป็นต้น
บทความที่เกี่ยวข้อง : 5 Soft skill ของคนทำงานสาย IT ที่ควรมีติดตัวในปี 2024
5 Soft Skill 2024 มีอะไรบ้างที่นายจ้างอยากได้?
😁 รู้หรือไม่ว่า Soft skill สามารถบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับผู้สมัครไม่ว่าจะเป็นการทำงานภายในบริษัท ความเข้ากันได้กับบริษัท หรือการรับมือในการทำงานภายใต้แรงกดดัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวชี้วัดสำหรับการตัดสินใจของนายจ้างในปัจจุบัน ถ้างั้น Skill ที่ต้องมี 2024 มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!
✅ การทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Teamwork)
นายจ้างหลายคนต้องการคนที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีเพราะมันช่วยส่งผลดีต่อการทำงานภายในองค์กรทั้งในด้านการบริหาร การวางแผน ความคิด หากคุณพร้อมที่จะรับฟังผู้อื่นและช่วยกันหาไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานไปด้วยกันก็จะช่วยให้งานของคุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย
✅ ทักษะการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills)
ต้องบอกเลยว่าทักษะการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ยิ่งในการทำงานคุณจะต้องพูดคุยกับทุกคนทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้สามารถทำงานต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า ยิ่งคุณสามารถสื่อสารได้ดีเท่าไหร่การทำงานของคุณก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น
✅ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Creative Problem Solving)
แน่นอนว่าไม่มีงานไหนในโลกที่จะไม่เกิดปัญหาแต่วิธีที่จะใช้ในการแก้ปัญหานี่แหละที่สำคัญกว่า การที่คุณสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์นั้นให้มีทางออกได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น
✅ การบริหารเวลา (Time management)
หากคุณเป็นคนที่ชอบผัดวันประกันพรุ่งหรือชอบทำงานใกล้เส้นตาย นายจ้างก็คงบอกลาคุณอย่างแน่นอนดังนั้นการที่คุณรู้จักวางแผนการทำงานและจัดการบริหารเวลาได้ดีก็จะช่วยให้คุณทำงานได้เสร็จทันเวลาและมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีเวลาในการทำงานชิ้นต่อไปได้มากขึ้น
✅ ภาวะผู้นำ (Leadership)
ทุกวันนี้การจะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องรู้จักรับฟังผู้อื่นมีมุมมองและความคิดที่กว้างไกลเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี แต่การเป็นผู้นำนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นระดับตำแหน่งหัวหน้าเท่านั้นเพราะการที่คุณมีทัศนคติที่สามารถพาคนอื่นให้มีความคิดและเป้าหมายเดียวกันได้นั้นก็ถือว่าคุณมีภาวะผู้นำที่ดีแล้ว
💖 สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความสามารถของ Soft Skill ทาง ERT ศูนย์ฝึกอบรมของเราก็มีคอร์สมากมายมาแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกกัน ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบ Onsite และ Classroom มีทั้งแบบ Private และ Public ด้วยนะ
📌 หากใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Soft Skill สามารถสมัครได้เลยที่ 👇👇
https://www.ert.co.th/skill-training/
Ref: forbes
💬🙋♂️ สอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้ที่
☎ Tel: 02-718-1599
✉ Email: info@ert.co.th
📱 Line: https://lin.ee/wtyQVtl