ert-logo

Soft Skills ที่ควรมีติดตัว ขาดไม่ได้ สำหรับการทำงานในปี 2025

Soft Skills ที่ควรมี

การทำงานในทุกวันนี้ต้องอาศัยทักษะ Soft Skills ควบคู่ไปกับทักษะ Hard Skills ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสาร การแก้ไขปัญหา หรือการปรับตัว ทักษะเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้คุณสามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีทักษะ Soft Skills มากมายที่คุณควรมีติดตัวไว้ บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจทักษะ Soft Skills ที่ควรมีและควรพัฒนาเพื่อความสำเร็จในการทำงาน

 

Soft Skills สำคัญต่อการทำงานอย่างไร

การทำงานในยุคปัจจุบัน Soft Skills ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่ Hard Skills ที่จำเป็นสำหรับการทำงานเท่านั้น แต่ Soft Skills ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การพัฒนา Soft Skills ต่าง ๆ ยังช่วยให้คุณมีความสามารถในการปรับตัวและทำงานได้อย่างยืดหยุ่น ทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง Soft Skills คืออะไร? 5 ทักษะจำเป็นที่นายจ้างอยากได้ในปี 2024

 

Soft Skills ที่ควรมีติดตัวไว้ในปี 2025

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem Solving) และการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Skills) กลายเป็นทักษะที่จำเป็นมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณโดดเด่นเท่านั้น แต่ยังเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในอนาคตอีกด้วย เรามาดูกันว่าทักษะทั้ง 2 เหล่านี้ มีอะไรบ้าง

1. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving Skills)

Soft Skills ที่ควรมี

  • การระบุปัญหา (Problem Identification)

ทักษะการวิเคราะห์และระบุสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง ทักษะนี้จะช่วยให้คุณฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถรวบรวมข้อมูลและพิจารณาได้ว่าสาเหตุหลักของปัญหาคืออะไร การคิดในเชิงระบุปัญหายังช่วยมองเห็นปัญหาได้อย่างชัดเจน และทำให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • การตัดสินใจ (Decision Making)

ความสามารถในการเลือกวิธีการที่ดีที่สุดจากหลายตัวเลือก เกี่ยวกับการประเมินข้อมูล การวิเคราะห์ผลลัพธ์ และการพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล ตลอดจนการคาดการณ์ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ทักษะนี้ช่วยให้คุณสามารถเลือกวิธีการที่ตอบโจทย์และเหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์นั้น ๆ

  • การสร้างแนวทางแก้ปัญหา (Creativity)

ทักษะในการคิดหาวิธีการหรือแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหา ไม่จำกัดความคิดอยู่ในแนวทางเดิม ๆ เปิดกว้างทางความคิด รับฟังไอเดียใหม่ และกล้าที่จะลองวิธีการใหม่ ๆ เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด ทักษะนี้ทำให้คุณปรับตัวได้ดีเมื่อเจอกับความท้าทาย หรือเปลี่ยนแผนได้อย่างรวดเร็วเมื่อแนวทางที่ใช้ไม่ได้ผล

  • การจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization)

ทักษะการจัดลำดับความสำคัญ ช่วยให้คุณสามารถจัดการเวลาและทรัพยากรได้ดีขึ้น รวมถึงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่พลาดงานที่สำคัญ การฝึกทักษะนี้คุณจะต้องรู้ว่าควรทำงานไหนก่อนและงานไหนที่สามารถทำทีหลังได้

  • การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)

ทักษะในการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร การแก้ไขปัญหาร่วมกัน และการแบ่งปันความคิดเห็น โดยทักษะนี้จะต้องอาศัยการร่วมมือกับผู้อื่นและการเปิดใจยอมรับความคิดเห็น หากคุณมีทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันกับทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง 5 Soft skill ของคนทำงานสาย IT ที่ควรมีติดตัวในปี 2024

 

2. ทักษะการวิเคราะห์ (Analytical Skills)

Soft Skills ที่ควรมี

  • การรวบรวมข้อมูล (Data Collection)

การรวบรวมข้อมูลเป็นหนึ่งในทักษะการวิเคราะห์สำหรับการทำงาน เพราะช่วยในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาทางธุรกิจ หากคุณสามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างถูกต้องก็จะช่วยให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังช่วยวางแผนและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด

  • การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)

ทักษะการวิเคราะห์ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบและประเมินข้อมูลได้อย่างรอบคอบ โดยเป็นการเน้นตั้งคำถามและสรุปข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่าทุกการตัดสินใจจะมาจากความถูกต้อง ทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นปัญหาได้หลายมุม และคิดอย่างเป็นระบบจากพื้นฐานข้อเท็จจริง

  • การแก้ปัญหา (Problem-Solving)

ทักษะที่เกี่ยวกับการระบุปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ และคิดวิธีแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถแยกแยะปัญหาได้เป็นส่วน ๆ และหาวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือการวางแผนป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เป็นต้น

  • การตัดสินใจ (Decision Making)

ทักษะสำคัญของการวิเคราะห์ โดยทักษะนี้เน้นการใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์อย่างรอบคอบในการตัดสินใจเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยอาศัยการพิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ ทั้งข้อดีข้อเสีย และผลกระทบที่จะตามมา การมีทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  • การสื่อสารผลการวิเคราะห์ (Communication of Results)

ทักษะการสื่อสารผลการวิเคราะห์อย่างชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพราะเป็นทักษะที่จะช่วยให้ทีมเข้าใจผลการวิเคราะห์และสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการมีทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถถ่ายทอดผลการวิเคราะห์และข้อสรุปได้อย่างชัดเจน

 

สรุป

ทักษะการแก้ปัญหาและการคิดเชิงวิเคราะห์เป็น Soft Skills ที่ขาดไม่ได้ในโลกการทำงานยุคนี้ เพราะทักษะเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณรับมือกับความท้าทายและการตัดสินใจได้ดีขึ้น แต่ยังเป็นทักษะที่ทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับใครที่อยากพัฒนาทักษะ Soft Skills ทาง ERT เรามีหลักสูตร Soft Skills มากกว่า 50 หลักสูตร ได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับแนวหน้าทั่วโลก ทั้งในด้าน Leadership, Sales Skill, Vendor Management, Feedback Management รวมถึงหลักสูตรอื่น ๆ อีกมากมาย สนใจสามารถคลิกลิงก์ด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย!! 👇👇

https://www.ert.co.th/skill-training/

 

Ref: jobscan, cloudassess, thebalancemoney

 


💬🙋‍♂️ สอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้ที่

☎ Tel: 02-718-1599

✉ Email: info@ert.co.th

📱 Line: https://lin.ee/wtyQVtl



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

The Enterprise Resources Training Co.,Ltd. 2922/135-136, 3rd Fl. Room 331-332, Charn Issara Tower II, New Petchburi Road, Bangkapi, Huaykwang, Bangkok 10320
PRIVACY & COOKIES

© 2024 · The Enterprise Resources Training Co.,Ltd

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save