5 เหตุผล ทำไมคุณควรเรียนหลักสูตร Complaint Management
บ่อยครั้งที่เราไม่สามารถบริการลูกค้าให้พึงพอใจได้ตามที่คาดหวังหรือขาดวิธีการรับมือลูกค้าที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการร้องเรียนจากลูกค้าและส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัทเพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจำเป็นที่จะต้องเรียนหลักสูตร Complaint Management หรือหลักสูตรการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า
Contents
5 เหตุผล ทำไมคุณควรเรียน Complaint Management
1. ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction)
การที่เราสามารถจัดการข้อร้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการของเราและเลือกใช้บริการของเราอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้หากลูกค้าพบว่าข้อร้องเรียนของพวกเขาได้รับการแก้ไขก็จะเป็นการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้แล้วในระดับหนึ่งรวมถึงช่วยเพิ่มความน่าถือของบริษัทอีกด้วย
2. การบริหารจัดการชื่อเสียง (Reputation management)
การบริหารจัดการข้อร้องเรียนที่ไม่ดีพอหรือไม่สามารถแก้ปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้าได้อย่างตรงจุดอาจส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของบริษัท ในทางกลับกันหากเราสามารถบริหารจัดการข้อร้องเรียนพวกนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะทำให้ชื่อเสียงขององค์กรไปในทางที่ดีขึ้นเช่นกัน รวมถึงองค์กรสามารถนำข้อร้องเรียนเหล่านี้มาปรับปรุงและเปลี่ยนเป็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจของตนเองได้ด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง : Soft Skills คืออะไร? 5 ทักษะจำเป็นที่นายจ้างอยากได้ในปี 2024
3. การแก้ไขปัญหา (Problem resolution)
บางครั้งการได้รับข้อร้องเรียนก็ไม่ได้แย่เสมอไปด้วยเหตุผลที่ว่าเราสามารถนำข้อร้องเรียนเหล่านี้ไปปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำอีกครั้ง
4. การปฏิบัติตามกฎหมาย (Legal compliance)
แม้ข้อร้องเรียนจากลูกค้าจะมีจำนวนที่มากและสามารถจัดการได้หากทำตามลำดับขั้นตอนแต่ข้อร้องเรียนบางประเภทอาจมีความเกี่ยวข้องทางกฎหมาย ซึ่งหากดำเนินการผิดวิธีหรือจัดการได้ไม่ถูกต้องก็อาจส่งผลกระทบทางกฎหมายกับบริษัทได้
บทความที่เกี่ยวข้อง : 5 Soft skill ของคนทำงานสาย IT ที่ควรมีติดตัวในปี 2024
5. ประหยัดค่าใช้จ่าย (Cost savings)
บ่อยครั้งที่เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาการร้องเรียนของลูกค้าได้เนื่องจากมีปริมาณการร้องเรียนที่มากและส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรแย่ลงรวมถึงเสียความเชื่อใจจากลูกค้า หากเราสามารถจัดการข้อเรียกร้องได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพก็จะสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ไม่ให้บานปลายได้ รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่พึงประสงค์อันเกิดจากการแก้ไขปัญหาอีกด้วย
💖 สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความสามารถทางด้าน Soft Skills ทาง ERT ศูนย์ฝึกอบรมของเราก็มีคอร์สมากมายมาแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกกัน ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบ Onsite และ Classroom มีทั้งแบบ Private และ Public ด้วยนะ หากใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Soft Skills สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้เลยที่ 👇👇
https://www.ert.co.th/skill-training/
Ref: northernbridges
💬🙋♂️ สอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้ที่
☎ Tel: 02-718-1599
✉ Email: info@ert.co.th
📱 Line: https://lin.ee/wtyQVtl